Thursday, December 10, 2009

LP-Hiling ;)

Magandang Gabi :) ako nga pala si Bev :) sa totoo lamang ay matagal ko ng alam ang tungkol sa Litratong Pinoy, mga isang taon ng nakakaraan :) iyon ay sa dahil sa kaibigan ng aking kapatid na lumalahok din sa LP. nakikita ko lagi ang page ng LP at natutuwa ako sa mga post :) yun nga lamang ay hindi pa ako makasali sali dahil sa sobrang daming gawain sa eskwela :)

Ngaun, matapos ang isang taon, sa wakas! makakasali na din ako ;)

at ito nga pala ang aking lahok.. :)
"HILING..."

'we wish you a merry christmas, we wish you a merry christmas, we wish you a merry christmas and a happy new year' 'all i want for christmas... is you...' 'all i want for christmas is my two front teeth, my two front teeth' 'sana ngayong pasko, ay maalala mo pa din ako'

ilan lamang ang mga ito sa mga awiting naririnig natin tuwing pasko, at kaugnay dito ang paghiling ng mga tao sa kanilang mga ninanais.

madalas sa mga kumiskislap na bituin na bumabagsak mula sa malawak na kalangitan humihiling ang mga tao, o ang tinatawag na 'falling star' o bulalakaw. Maaari lamang humiling ang isang tao kung nakita niya ang pagbagsak nito mula sa kalangitan,

Ngunit, tuwing pasko,tulad ng bulalakaw, ang Bituin na nasa ibabaw ng ating mga Christmas tree, ay nagsisilbing bulalakaw sa bawat tahanan ng mga tao. Ngunit ang kinaibahan nito, ito ay nananatili sa tahanan ng bawat pamilya, simbolo, na ang bawat tao ay mayroong pagkakataong humiling ng kanilang hinahangad ngaung Pasko..





at hindi lamang ito simbolo ng kahilingan, dapat rin nating tandaan na ito rin ay simbolo ng kaarawan ng taong siyang tutugon sa ating mga hinihiling, Hesus :)

Maligayang Pasko!! :)

Litratong Pinoy


5 comments:

Joy said...

Tama ka, simbolo nga ng mga hiling natin ang bituin. When you wish upon a star, ika nga...

Magandang araw!
Eto naman ang akin: http://tanjuakiohome.blogspot.com/2009/12/lp-hiling-wish.html

emarene said...

oo nga pala, wish upon a falling star. hanggang ngayon naniniwala pa ako dyan! Welcome!

iris said...

Welcome sa Litratong Pinoy Bev! sana mag-enjoy ka =)

marami talaga tayong hiling no? maganda rin siguro na ang mga hiling natin o dalangin ay hindi para satin, kung sa iba =)

have a great weekend!

iris
www.naptimerocks.com

agent112778 said...

ako din hiling ko rin na "if only my eyes are camera" :">

sana maibigan nyo rin ang aking lahok

magandang araw ka-litratista :)

Salamat sa pagbisita :)

Anonymous said...

Welcome sa LP at salamat sa pagdalaw sa aking site :) Sana'y naging masaya at makahulugan ang iyong Pasko!